Trong một vài tuần tới, cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ bắt đầu trở lại. Nếu không có sự thoả thuận ổn thoả nào thành công thì mức thuế sẽ được tăng lên là 30%. Khi đó các nhà máy chế biến Việt Nam và Thai Lan sẽ tận dụng cơ hội chiếm lấy thị phần này tại thị trường Mỹ
Nửa đầu năm 2019, nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm đóng hộp cho cá ngừ đã được chế biến đã giảm 4%, đạt mức 25,049 tấn tổng lượng nhập khẩu.
Phần lớn các sản phẩm cá ngừ đóng hộp đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, giữa cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã dẫn đến sự sụt giảm đột ngột của sản phẩm đóng hộp mà Trung quốc xuất khẩu. Khối lượng các lô hàng kí gửi của các quốc gia Châu Á từ 10,200 xuống còn 1,678 tấn, giảm đến 84%.
Vào tháng 9 năm trước, Sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp của Trung Quốc chịu mỹ áp 10% thuế. Tuy nhiên, vào tháng 05, 2019 Mỹ đã nâng mức thuế lên đến 25% và Tổng thống Mỹ còn đe doạ sẽ tăng lên 30%. Hạn mức này sẽ xảy ra vào tháng 10 nếu không có bất cứ thoả thuận nào giữa hai bên. Do đó, Sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp của Trung Quốc đang được dự đoán là sẽ giảm mạnh hơn nữa hoặc có khi sẽ bị loại bỏ.
Bumble Bee, nhà mua hàng đồ hộp tại San Diego là một trong những nhà nhập khẩu chính các sản phẩm cá ngừ đóng hộp tại Mỹ hiện tại đã dừng mua hàng tại Trung Quốc.
Như đã dự đoán bởi nhiều chuyên gia, các nhà bán hàng của Vietnam đã tận dụng cơ hội này để bán các sản phẩm từ Việt Nam và từng bước chiếm thị phần từ Trung Quốc. Việt Nam đã cung cấp cho Mỹ khoảng 3793 tấn sản phẩm cá ngừ đóng hộp, một sự gia tăng đáng kinh ngạc khi chỉ mới năm ngoái nhu cầu của người Mỹ đối với sản phẩm này của Việt Nam là không đáng kể.

Thái Lan cũng là một đối thủ đang tận dụng tốt cơ hội này, khi đang dần chiếm thị phần của Trung quốc trong mảng cá ngừ đóng hộp.
Trong một vài tuần tới, cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ bắt đầu trở lại. Nếu không có sự thoả thuận ổn thoả nào thành công thì mức thuế sẽ được tăng lên là 30%. Khi đó các nhà máy chế biến Việt Nam và Thai Lan sẽ chiếm lấy thị phần này tại thị trường Mỹ, Hơn thế nữa, sẽ là cơ hội tốt để Việt Nam có thể tạo dựng được thương hiệu cho sản phẩm của quốc gia khi thâm nhập thị trường Mỹ
.
VINATUNA
|