Hạ thủy tàu cá vỏ composite - tàu cá đầu tiên được đóng theo Nghị định 67 tại Khánh Hòa

30/05/2024 Vinatuna

Ngày 02/06/2015, tại Nha Trang đã hạ thủy thành công tàu cá vỏ composite Gia Bảo 2015 (mang số hiệu KH-95117-TS) của gia đình ngư dân Dương Văn Quang (phường Vĩnh Nguyên, Tp Nha Trang). Đây là tàu cá đầu tiên của ngư dân Khánh Hòa được đóng mới với sự hỗ trợ vốn vay theo Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám đã tới dự

Đặc tính kỹ thuật của tàu: 

1. Kích thước chính: dài x rộng x cao = 21,1 x 5,70 x 2,75m.

2. Hình dáng tàu: tàu có đường hình là sự tổ hợp ưu điểm của tàu cá Nhật Bản và tàu cá truyền thống Việt Nam: phần dưới mớn nước tương tự mẫu tàu Nhật (phần đáy rộng, có hông nhọn nhằm giảm biên độ lắc, đường trục chân vịt hạ thấp để cải thiện tốc độ, phần đuôi có bố trí giá chữ V để tăng lượng nước vào chân vịt); phần trên mớn nước và bố trí chung: thiết kế theo đặc điểm nghề khai thác và có tính vùng miền; phần ca bin là sự kết hợp hài hòa giữa mẫu ca bin Nhật (về hình dáng, trang bị sinh hoạt) và Việt Nam (mui ca bin có kết cấu vững chắc, có thể chịu được tải trọng 10 tấn, phục vụ việc thao tác và lắp đặt trang thiết bị theo đặc điểm nghề khai thác.

3. Máy chính: HYUNDAI, Q405, Hàn quốc, công suất 405Hp. Tốc độ máy 2000v/p, hộp số kèm theo máy có tỉ số truyền i = 4,48.

4. Máy phụ: CUMMINS, L10, Mỹ, công suất 310HP - dẫn động máy phát điện công suất 55 kW.

5. Bố trí chung: Tàu chế tạo hoàn toàn bằng vật liệu composite.

- Tàu bao gồm 01 cabin lái, bố trí giường ngủ cho thuỷ thủ đoàn, nhà bếp và hệ thống vệ sinh. Ca bin tàu có hình dáng hài hòa, có kết cấu 3 lớp vừa chống nóng, vừa giảm ồn và giảm rung. Nói chung, ca bin tàu được thiết kế nhằm đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho ngư dân - đây là nét nhân văn trong thiết kế đội tàu cá hiện nay.

- Có 06 hầm cá với tổng dung tích các khoang là 50m3.

- Trang bị hệ thống tời kéo lưới dẫn động cơ khí nhờ cụm trích lực từ máy chính, phục vụ nghề lưới vây mạn.

- Hệ thống nhiên liệu đảm bảo cho tàu hoạt động liên tục trong 30 ngày.

- Mặt boong thoáng và rộng, cung cấp không gian để chứa toàn bộ vàng lưới vây. Trên mặt boong có lắp vách ngăn dọc, nhằm phân chia khu vực chứa lưới và khu vực miệng hầm cá.

- Trang bị hệ thống lái thủy lực, vừa an toàn vừa thuận tiện trong thao tác.

- Các phụ kiện cơ khí chính: hệ khí xả, hệ ống buồng máy, hệ lan can, cầu thang, chống va… đều chế tạo từ thép không rỉ, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa tăng tuổi thọ cho thiết bị.

6. Vùng hoạt động: biển hạn chế I, có thể hoạt động an toàn trên toàn vùng lãnh hải Việt Nam.

Cũng như cá tàu trước đây, tàu Gia Bảo 2015 được thiết kế nhằm đạt được đặc tính tốt và tính ổn định ưu việt, vượt trội so với mẫu tàu cá vỏ gỗ dân gian truyền thống Việt Nam cùng loại. Tàu có khả năng hoạt động an toàn trong sóng cấp 7, tốc độ hành trình 11 hải lý/giờ, có thể hành nghề lưới vây và câu tay cá ngừ ở các ngư trường thuộc vùng biển Trường Sa. Tổng mức đầu tư hơn 5,5 tỷ đồng, ngoài phần vốn đối ứng của chủ tàu, Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Nha Trang cho vay gần 5 tỷ đồng (chiếm 90% tổng số vốn), thời hạn vay là 11 năm, với lãi suất chủ tàu phải trả hàng năm là 2%.

(Trần Hào tổng hợp)

 

Bài viết liên quan