(10h50, ngày 05 tháng 01 ngăm 2019)
Năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ Viêt Nam trong năm 2018 đạt 624,4 triệu USD, tăng 10,1% so với năm 2017. Trong đó: nhóm sản phẩm cá ngừ tươi, đông lạnh mã HS03 đạt 327,8 triệu USD, chiếm 52,5% tổng giá trị xuất khẩu, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2017. Nhóm sản phẩm cá ngừ chế biến mã HS16 đạt 296,5 triệu USD, chiếm 47,5% tổng giá trị xuất khẩu, tăng 9,7% so với năm 2017.

Hình: Giá Trị Xuất Khẩu Cá Ngừ Của Việt Nam
Thị trường xuất khẩu cá ngừ chủ lực của Việt Nam vẫn là Mỹ, EU, Israel và ASEAN. Mặc dù, năm 2018 thị trường Mỹ chỉ tăng trưởng nhẹ với 0,9% so với cùng kỳ 2017, đạt 219,6 triệu USD, nhưng Mỹ vẫn tiếp tục là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam.
Đáng chú ý nhất trong năm 2018, đó là thị trường Tây Ban Nha với sự tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ 109,8% so với năm 2017, đạt 29.2 triệu USD. Ngoài ra, Hà Lan và Canada cũng là 2 thị trường có sự tăng trưởng tốt với mức tăng lần lượt là 46,4% và 29,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một tín hiệu vô cùng đáng mừng khi thị trường xuất khẩu cá Ngừ Việt Nam có thêm các thị trường tiềm năng mới.
Ngoài ra trong một vài năm trở lại đây, sản lượng xuất khẩu cá ngừ Việt Nam tới thị trường Israel liên tục tăng đều qua các năm và trong năm 2018, có mức tăng trưởng tốt với 43,7% so với cùng kỳ năm 2017. Israel nổi lên trở thành thị trường đầy tiềm năng cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường truyền thống lớn như Mỹ, EU đang có dấu hiệu bão hòa.
ASEAN tiếp tục đứng thứ tư trong bốn thị trường nhập khẩu cá ngừ chủ lực của Việt Nam. Tình hình có sự chuyển biến tốt hơn so với năm 2017. Năm 2018 này có sự tăng trưởng trở lại với mức tăng 13,6% so với 2017. Có được điều này chủ yếu là nhờ hai thị trường Thái Lan và Philippines tăng nhập khẩu cá ngừ vằn đông lạnh nguyên con của Việt Nam.
Trong bối cảnh, các thị trường nhập khẩu chính như Mỹ và EU có dấu hiệu chững lại, các doanh nghiệp xuất khẩu nên cân nhắc việc mở rộng sang các thị trường tiềm năng, nhằm tránh phụ thuộc vào một số thị trường chính.
Với sự tăng trưởng hằng năm của ngành Cá Ngừ tại Việt Nam, ngành xuất khẩu cá Ngừ ngày càng thể hiện rõ vai trò của mình trong việc đóng góp vào nền kinh tế quốc gia. Hy vọng trong năm 2019 sắp tới, ngành Xuất khẩu cá Ngừ sẽ đạt được nhiều thành tựu và phát triển mạnh mẽ hơn.
VINATUNA |