(06h00 ngày 17/02/2020). Ngày 12 tháng 2 năm 2020 Nghị viện Liên minh châu Âu vừa bỏ phiếu thông qua Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam (EVFTA). EU là một thị trường hơn 600 triệu người tiêu dùng với 27 quốc gia thành viên. Như vậy, sau gần 10 năm, kể từ cuối năm 2010 khi hai bên đồng ý khởi động đàm phán Hiệp định, qua 2 lần rà soát pháp lý và gần 15 vòng đàm phán cao cấp, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) đã được Nghị viện châu Âu phê chuẩn.
Đây thực sự là một thành quả rất quan trọng đối với thương mại của Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh những thị trường truyền thống đôi lúc không ổn định và chúng ta vẫn đang tiếp tục tìm kiếm, mở rộng các thị trường mới cho các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh như dệt may, da giày, nông thủy sản hay đồ gỗ...
Đây được xem là kết quả của sự nỗ lực về ngoại giao, song hành bên cạnh quá trình đàm phán thương mại hết sức bền bỉ và trí tuệ của cả hệ thống chính trị, vượt rất nhiều khó khăn trong nhiều năm.
EVFTA là tấm giấy thông hành quan trọng để đưa Việt Nam tiến vào thị trường châu Âu. Nhưng để chinh phục được thị trường khó tính này, đáp ứng được yêu cầu về quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, vệ sinh an toàn động thực vật của EU, tuân thủ được quy tắc đã thỏa thuận về lao động, môi trường, ngoài việc cải thiện công nghệ, chất lượng sản phẩm, điều quan trọng là doanh nghiêp cũng cần nâng cao chất lượng nhân lực, trình độ quản lý. Điều này đòi hỏi sự chủ động rất lớn của các doanh nghiệp, trên cơ sở được hỗ trợ về cơ chế, chính sách phù hợp.
Ngoài ra, cũng cần xác định, một mặt hàng hóa, dịch vụ Việt Nam có cơ hội bước vào thị trường châu Âu nhưng mặt khác hàng hóa, dịch vụ châu Âu cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn, có tính cạnh tranh hơn ở Việt Nam. Điều này người tiêu dùng Việt Nam đương nhiên đón chờ nhưng cũng chính là thách thức lớn với doanh nghiệp Việt khi họ phải nỗ lực ngay trong chính thị trường nội địa.
Theo Bộ KH&ĐT, Hiệp định EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% trong 2 năm tới, hơn 42% vào năm 2025 và hơn 44% vào năm 2030.
Các ngành như dệt may và giày dép là ngành được hưởng lợi nhiều nhất với tăng trưởng xuất khẩu đến năm 2035 đạt thêm 13,49 tỷ EUR. |